Người chiến thắng trở thành chiến bại do mưa làm hồi sinh cà phê Brazil

08/01/2015  

Cà phê, mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong năm 2014, đã kết thúc năm 2014 với chuỗi ngày giảm giá và có rất ít khả năng sẽ sớm đảo chiều.

Giá cà phê đã tăng gấp đôi trong 10 tháng đầu năm 2014, nhưng giảm 13% chỉ trong 2 tháng cuối năm sau khi mưa đến làm hồi sinh những cây cà phê ở Brazil – nước trồng cà phê lớn nhất thế giới. Tháng 11 là tháng ẩm ướt nhất trong năm ở quốc gia này, sau đợt khô hạn trầm trọng nhất trong vòng hơn 8 thập kỷ làm gia tăng chi phí của các hãng Starbucks Corp. và Folgers.

Công ty Ecom Agroindustrial Corp. – trụ sở ở Thụy sĩ - nhận định sản lượng cà phê Brazil năm 2015 sẽ cao hơn ít nhất 25% so với con số mà Ủy ban Cà phê Quốc gia Brazil dự báo hồi tháng 7, và Brazil đang tăng cường xuất khẩu mặt hàng này bởi đồng nội tệ Brazil giảm giá so với USD khiến cho hàng xuất khẩu của họ trở nên hấp dẫn hơn với khách quốc tế.

Các quỹ đầu cơ đã giảm 35% đặt cược xu hướng giá cà phê tăng kể từ giữa tháng 10. “Chúng tôi đang ngày càng có xu hướng điều chỉnh dự báo về giá cà phê theo chiều giảm”, ông Paul Christopher, chiến lược gia quốc tế của hãng Wells Fargo Advisors có trụ sở ở St. Louis cho biết. Hãng này đầu tư tới trên 1,4 tỷ USD ra nước ngoài.

Theo ông Paul, giá có thể giảm thêm 9,2% từ nay tới tháng 4/2015, xuống khoảng 1,5 USD/lb trên sàn giao dịch New York.

“Những cơn mưa kịp thời vào tháng 11 đã rất có lợi cho cây cà phê, và cũng góp phần làm tăng cung trên thị trường thế giới”.

Kết thúc chuỗi tháng tăng giá

Giá cà phê arabica kỳ hạn đã giảm 12% trong tháng 12 xuống 1,6515 USD/lb, nhưng tính chung trong cả năm vẫn tăng 49%.

Theo kết quả điều tra của Bloomberg ở 17 nhà phân tích, giá cà phê có thể sẽ giảm xuống 1,582 USD trước ngày 31/3 năm sau.

Nông dân Brazil sẽ thu hoạch cà phê từ tháng 5 đến tháng 10, với sản lượng được công ty Ecom Agroindustrial Corp dự báo sẽ đạt 50 triệu bao (1 bao = 60 kg, tương đương 132 lb). Con số này gần giống dự báo cảu hãng xuất khẩu Exportadora de Cafe Guaxupe Ltda trụ sở ở Brazil.

Hồi tháng 7, Ủy ban Cà phê Quốc gia Brazil dự báo sản lượng sẽ giảm xuống dưới 40 triệu bao, mức thấp nhất kể từ 2009.

Ở Minas Gerais, bang sản xuất cà phê lớn nhất Brazil, những người trồng cà phê cho biết thời tiết ẩm ướt từ tháng 11 có nghĩa là lượng cà phê mà họ thu hoạch sẽ tăng khoảng 22% trong năm tới.

Nhưng vẫn còn nhiều rủi ro

Tuy nhiên, còn vài tháng nữa mới đến vụ thu hoạch, nên vẫn còn những rủi ro đối với vụ mùa này. Citigroup Inc. dự báo giá cà phê sẽ trung bình 2,15 USD/lb trong quý I năm tới, do sản lượng của Brazil giảm. Rabobank International thì dự đoán giá sẽ ở mức 1,95 USD trong quý I trước khi tăng lên 2 USD trong quý II.

“Mữa xuống giúp cây cà phê hồi phục, song không bù đắp được mọi tổn thất”, ông Thiago Cazarini, chủ tịch hãng môi giới Cazarini Trading Co., ở Varginha, Minas Gerais cho biết. “Nhiều quả sẽ không phát triển sau đợt hạn hán, và giá do vậy sẽ tăng lên”.

Đồng thời, nhu cầu cà phê thế giới đang ở mức cao kỷ lục lịch sử, với tiêu thụ tăng ở cả Mỹ, châu Á và châu Âu. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tiêu thụ sẽ đạt 147,6 triệu bao trong năm marketing bắt đầu từ tháng 10/2014 ở hầu thết các nước sản xuất, tăng 3,7% so với năm ngoái. Hãng kinh doanh Volcafe Ltd. thì dự báo nhu cầu sẽ vượt sản lượng 9,9 triệu bao trong niên vụ này, trái với dư cung 7,4 triệu bao trong niên vụ trước.

Nguồn cung gia tăng

Sản lượng cà phê thế giới đã vượt nhu cầu vụ thứ 3 liên tiếp, theo số liệu của USDA. Nguồn cung tăng đến từ Trung Mỹ và Colombia, nơi sản lượng năm nay sẽ cao chưa từng có kể từ 2008.

 

Người chiến thắng trở thành chiến bại do mưa làm hồi sinh cà phê Brazil (1)

 

 

Giá cao đã thúc đẩy tăng xuất khẩu, kéo theo dự trữ arabica ở các cảng biển của những nước tiêu thụ tăng 2,3 triệu bao tính tới 30/9/2014 so với một năm trước đó, mức tăng mạnh nhất kể từ 2011, theo báo cáo tháng 11 của Volcafe. Tính tới tháng 11, nông dân Brazil đã bán 65% sản lượng vụ này, kỳ hạn giao trong năm 2015, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của hãng dự báo Safras & Mercado công bố hôm 11/12.

Dự trữ tăng

Ở Mỹ, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, dự trữ cà phê thô đạt mức cao kỷ lục 9 năm tính tới tháng 7, và đang tiến tơi năm thứ 4 tăng liên tiếp, kỳ tăng dài nhất kể từ 1992. Hãng Starbucks có trụ sở ở Seattle đã mua tới 65% tổng nhu cầu cà phê của họ trong năm 2015, theo lời phát ngôn viên của hãng, ông Haley Drage.

George Kniesel, phó chủ tịch tập đoàn Massimo Zanetti Beverage Group cho biết các nhà rang xay đã mua khá nhiều, và “Như vậy không còn lo ngại về nguồn cung gần hạn ở Mỹ”.

 

Vân Chi

Theo Infonet/Bloomberg

    Tên của bạn *
    Email người nhận *
    Thông điệp của bạn