NHNN hướng dẫn việc cho vay ngoại tệ đến hết năm 2015

26/12/2014  

(TBKTSG Online) – Sau khi cho biết sẽ gia hạn cho vay ngoại tệ đến hết năm 2015 đối với doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ



Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (25-12) đã ban hành thông tư để hướng dẫn thực hiện việc này.

Cụ thể, theo thông tư số 43/2014/TT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú, có hai đối tượng doanh nghiệp sẽ được tiếp tục vay ngoại tệ ngắn hạn từ ngày 1-1-2015 đến hết năm 2015.

Đó là doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu, và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu có đủ ngoại tệ từ nguồn xuất khẩu để trả nợ vay.  Trước đó, trong thông tư 29/2013/TT-NHNN, trong số năm đối tượng doanh nghiệp được vay ngoại tệ, thì hai đối tượng doanh nghiệp nêu trên chỉ được vay ngoại tệ đến hết năm 2014.

Theo NHNN, việc gia hạn này nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Trước đó, theo nội dung được đăng tải trên trang web của NHNN hôm 19-12, Phó Thống đốc NHNN, bà Nguyễn Thị Hồng, cho biết việc này sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vay vốn, khi vay ngoại tệ với mặt bằng tỷ giá ổn định như hiện nay và lãi suất cho vay thấp hơn so với tiền đồng. Việc gia hạn này còn giúp tổ chức tín dụng có điều kiện mở rộng tín dụng để thực hiện chỉ tiêu NHNN đề ra.

Hiện lãi suất vay đô la Mỹ ngắn hạn đang phổ biến ở mức 3,5-4%/năm, trong khi lãi suất vay ngắn hạn tiền đồng phổ biến ở mức 7-9%/năm.

Dư nợ cho vay ngoại tệ của hai đối tượng doanh nghiệp nêu trên chiếm khoảng 30% trong tổng dư nợ cho vay ngoại tệ của toàn hệ thống. Trong đó, dư nợ cho vay đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối chiếm khoảng 6%, còn nhu cầu cho vay đối với dự án xuất khẩu chiếm 24%.

Liên quan đến tỷ giá, hôm 25-12, giá đô la Mỹ được một số ngân hàng tiếp tục niêm yết ở mức cao, sát với mức trần 21.458 đồng/đô la Mỹ. Giá đô la Mỹ bán ra tại ngân hàng ACB là 21.430 đồng, giảm 5 đồng so với ngày hôm qua, nhưng cao hơn đầu tuần 10 đồng; giá bán tại ngân hàng Eximbank là 21.425 đồng/đô la Mỹ, giảm 5 đồng so với hôm qua, nhưng cao hơn đầu tuần 5 đồng. Tại ngân hàng Vietcombank, giá bán đô la Mỹ đứng ở mức 21.405 đồng/đô la Mỹ trong nhiều ngày qua.

Tuy nhiên, tại thị trường tự do, hôm 25-12, giá đô la Mỹ được bán ra ở mức khá cao, 21.610 đồng và mua vào với mức 21.580 đồng. Giá đô la Mỹ tại thị trường tự do đã tăng từ cuối tuần qua.

    Tên của bạn *
    Email người nhận *
    Thông điệp của bạn